PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM - người đưa ra đề xuất tăng thời gian đào tạo ngành Sư phạm đã có trao đổi với VietNamNet. Ông nói, việc tăng thời gian đào tạo để đảm bảo chất lượng sao lại phản đối?
Là một giáo sư tiến sĩ tất nhiên sẽ có trình độ. Nhưng đôi khi trình độ chưa đi cùng với sự thực tế trong giảng dạy cũng như trong những định hướng,lựa chọn hướng đi cho ngành. Mà một thay đổi không nhỏ khi chưa được bàn bạc kĩ lưỡng có thể đem đến những hệ lụy không lường trước được. Là một độc giả với những ý kiến của bản thân. Mình không phản biện hay phản đối chủ trương cũng như ý kiến mà Giáo sư đề ra. Tất cả chỉ vẻn vẹn trong vài chữ : Ý kiến của bạn thân mình
Mình tự hỏi. Tăng thời gian đào tạo sư phạm liệu có nâng cao được chất lượng giảng dạy sau khi bước khỏi ghế nhà trường mà để áp dụng chính sách vào thực tế kéo theo muôn vàn chính sách cần điều chỉnh. Và tiền bạc để bỏ ra áp dụng chính sách mới cũng không phải là ít.
Chỉ với phép tính đơn giản một độc giả như mình nghĩ . Để tăng số năm đào tạo sư phạm lên 5 năm. Ngành giáo dục sẽ mất thêm chi phí để đưa dự án vào thực tế. Với một chương trình hay giáo án mới. Với những nguồn đầu tư và nhân lực cũng như thời gian.
Thay vì tăng số năm đào tạo sư phạm. Điều nên làm ở đây là nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên.Để khi ra trường những con người đó có vừa đủ hành trang để bước vào nghề.
Chi phí để tăng số năm đào tạo hay coi đó như nguồn đầu tư nâng cấp trang thiết bị giảng dạy,chất lượng giảng dạy ,học tập và đào tạo. Để cũng chỉ trong nấy năm học tập và rèn luyện những người giáo viên tương lai tự tin vững bước với kiến thức và những gì mình được đào tạo.
Và điều cuối cùng tôi muốn nói, tăng số năm đào tạo liệu có giúp ngành giáo dục đi lên,có giúp những người giáo viên có công việc ổn định,có giúp giảm bớt đi những tin tức giật gân về giáo dục trên các trang mạng.
Đừng tăng tiền bạc và thời gian. Hãy nâng cao kiến thức. Khi đó kiến thức sẽ giúp ta có được bội số của tiền bạc và thời gian